Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2012

Я НАЙДУ СВОЮ ЛЮБОВЬ - EM TÌM THẤY TÌNH YÊU CỦA MÌNH “С.РОТАРУ И Н.БАСКОВ”

Sau mấy tháng tìm kiếm tôi mới có lời bài hát mới của Sofia Rotaru, xin  gửi đến các bạn:
Nhân dịp kỷ niệm 40 năm bước vào con đường hoạt động nghệ thuật của mình, ca sĩ Sofia Rotaru- Nghệ sĩ nhân dân Liên Xô đã tổ chức chương trình ca nhạc của mình tại Kremli- Matxcơva. Có nhiều bài hát hay của chị trong suốt 40 năm ca hát được hát lại, những bài hát đó trong blog này có rất nhiều. Ngoài ra chị cũng có một số bài hát mới giới thiệu với công chúng lần đầu. Trong đó có bài hát “Em tìm thấy tình yêu của mình” rất hay, chị biểu diễn cùng ca sĩ Nikolai Baskov. Tôi xin dịch sơ qua cuộc trò chuyện tếu giữa hai ca sĩ. Thực tế ca sĩ Nikolai Baskov sinh năm 1976 còn ít tuổi hơn con trai của Sofia Rotaru, ca sĩ này mới ly dị vợ hồi năm ngoái, nhưng có nhiều cảm tình với Sofia Rotaru và đã từng hát cặp một số bài hát trước đây. Năm mới minhhankiev xin chúc cho những ai đã một lần dang dở, lại có được cơ hội may mắn để bắt đầu tình yêu...

Sofia: Bây giờ là phần giới thiệu bài hát mới với tên gọi “Em tìm thấy tình yêu của mình
Baskov: Xin chào Matxcơva.


Я НАЙДУ СВОЮ ЛЮБОВЬ- EM TÌM THẤY TÌNH YÊU CỦA MÌNH “С.РОТАРУ И Н.БАСКОВ”
 
Скажи, как приказать, чтоб сердце замолчало?
Любовь меня взяла в железные тиски
Скажи, как научить, чтоб птица не летала
Когда мою любовь засыпали в пески?
Hãy nói đi anh, phải ra lệnh làm sao để con tim lặng im?
Tình yêu đã giữ em trong gọng kìm bằng sắt
Hãy nói đi anh, phải dạy thế nào để chim khỏi bay đi
Khi tình yêu em bị đổ vào trong cát?

Все пройдет однажды, только не любовь.
Я найду свою любовь, я пойду на край земли
И не думать о тебе я не могу, но
Я найду свою любовь, и меня согреешь ты
Слышишь, сердце так стучит, чтобы опять начать любить.
Đến một lúc tất cả sẽ trôi qua, chỉ có tình yêu ở lại.
Em tìm được tình yêu của mình, em sẽ đi tận cuối đất trời
Nhưng không thể nào lại không nghĩ đến anh
Em tìm được tình yêu của mình và anh sưởi ấm cho em
Anh nghe chăng, trái tim đang rung động, để
lại bắt đầu yêu.

Одни тут ждут воды, но засуха сильнее
Терять легко, когда нам нечего терять.
Ты дальше от меня, чем самый дальний берег
Хотя лицом к лицу стоим с тобой опять.
Bao người chờ mong nước ở nơi đây, nhưng hạn hán càng mạnh hơn
Dễ dàng đánh mất, khi chúng ta chẳng còn gì để mất.
Anh ở xa cách em hơn cả bến bờ xa nhất
Cho dù em lại đang đứng đối mặt với anh.

Все пройдет однажды, только не любовь.
Я найду свою любовь, я пойду на край земли
И не думать о тебе я не могу, но
Я найду свою любовь, и меня согреешь ты
Слышишь, сердце так стучит, чтобы опять начать любить.
Đến một lúc tất cả sẽ trôi qua, chỉ có tình yêu ở lại.
Em sẽ tìm được tình yêu của mình, em sẽ đi tận cuối đất trời
Nhưng không thể nào lại không nghĩ đến anh
Em tìm được tình yêu của mình và anh sưởi ấm cho em
Anh nghe chăng, trái tim đang rung động, để
lại bắt đầu yêu.

TP. Hồ Chí Minh 31.01.2012
Minh Nguyệt dịch.


Sofia Rotaru, Nikolai Baskov, Oleg Makarevich thực hiện chương trình này. Nếu các bạn từng yêu thích ban nhạc “Mashina vremeni- Cỗ máy thời gian” trước đây thì chính Oleg Makarevich là người lãnh đạo và sáng tác các ca khúc cho ban nhạc này. Vào những năm 1980 ca sĩ Sofia Rotaru đã cộng tác với ban nhạc này và cho ra đời album những bài hát về biển khơi, như bài hát “Biển khơi” hay “Lửa trại”…
Sofia: Xin cảm ơn Oleg bài hát thật tuyệt vời. Xin cám ơn rất nhiều. Tôi vẫn thường nói, nơi nào mà mọi người đến, nơi đó có niềm vui, nơi nào có lễ hội, thì chính con người là lễ hội.
Baskov: Tôi có vinh dự lớn được cùng bên chị, đứng bên chị, ngồi bên bàn cùng với chị, nhưng chị biết không quan trọng nhất là…
Sofia: Còn gì nữa không?
Baskov: Đó là hạnh phúc được ở bên người ca sĩ huyền thoại, vĩ đại, lẫy lừng tôi rất hạnh phúc được hát cặp cùng với chị trong bài hát này như một bạn khiêu vũ, nhưng có một điều không hay là tôi lại yêu chị…
Sofia: Có thể nói như thế bao nhiêu nữa nào? Nhưng chưa hề có lấy một lần ngỏ lời chính thức. Cứ nói rằng yêu, yêu, yêu…mà chẳng dám ngỏ lời, thử nhìn xem dân chúng đang đợi kìa.
Baskov: Sofia Mikhailova, hãy lấy tôi làm chồng nào!
Sofia: Tôi biết thừa điều anh nói mà!
Baskov: Vì sao? Tay tôi đâu còn nhẫn cưới nữa đâu.
Sofia: Anh hãy nhìn xem công nhìn anh ngỏ lời yêu tôi, tôi chỉ có một tình yêu và tôi chỉ yêu chồng thôi, trái tim tôi chỉ thuộc về anh ấy, tôi không muốn lấy chồng nữa…Tất cả chỉ trong phần trình diễn này thôi nhé…
Các bạn thân mến, khi xem xong videoclip này, nhiều khán giả hâm mộ Sofia Rotaru dù là người Nga cũng nhận xét hơi gay gắt : Cho rằng Nikolai Baskov là một ca sĩ  không dược dạy tử tế, nên mới cư xử như vậy. Tôi thấy tình cảm của con người sao mà có thể kiềm chế được, nhất là cùng giới ca sĩ với nhau khi hai thân thể kề bên nhau…Nếu tôi ở trong vị trí đó, chắc tôi cũng sẽ làm như thế vì mình rất ngưỡng mộ Sofia Rotaru, ca sĩ xinh đẹp và trẻ mãi với thời gian…Videclip chương trình mừng năm mới 2012 của hai ca sĩ tại Matxcơva: