Thứ Tư, 26 tháng 12, 2012

AННА ВИКТOРИЯ ГEРМАН- ANNA VICTORIA GERMAN - CA SĨ BA LAN

А́ННА ВИКТО́РИЯ ГЕ́РМАН- ANNA VICTORIA GERMAN
Các bạn thân mến, nhân dịp tháng 8 vừa qua đài truyền hình Nga đã giói thiệu bộ phim về cuộc đời của ca sĩ Anna German trên kênh 1ORT, tôi xin đăng lại bài viết tóm tắt về cuộc đời nghệ sĩ Ba lan, gốc Đức, sinh ra và lớn lên trên đất Nga. Cho đến nay hầu như rất ít người Ba lan biết đến bà, nhưng những ai yêu ca hát trên đất nước Xô Viết trước kia thì giọng hát của ca sĩ còn vang mãi đến muôn đời sau.
Anna Victotia German (tên Ba lan: Anna German; sinh ngày 14 tháng 2 năm 1936 tại Urgench, mất 26 tháng 8 năm 1982 tại Warsava, Ba lan). 
Bà là ca sĩ, nhạc sĩ Balan, ngôi sao nhạc pop và opera những năm 1960- đến đầu những năm 1980. Là ca sĩ nhạc pop nổi tiếng với nhiều bài hát của các nước trên thế giới, trước hết là tiếng Ba lan và tiếng Nga. Bà từng đi biểu diễn tại Mỹ, Canada, Anh, Úc, Pháp, Bồ đào nha, Italia, Hungaria, Mông cổ. Thực hiện những chuyến lưu diễn dài ngày khắp Đông Đức, Tây Đức, Tiệp Khắc và Liên Xô. Là người đoạt giải thưởng tại các cuộc liên hoan ca nhạc quốc tế tại Monte- Karlo, Visbadena, Bratislava, Sanremo, Neapole, Viaredzo, Canna, Ostenda, Sopot, Opole, Kolobrzeg, Olsztyn, Zielona Góra.
Ca sĩ Anna German sinh ra tại Urgench ở tây bắc Uzbekistan. Mẹ của Anna là Irma (1909-2007) từ làng Đại công tử, hiện giờ là làng Kochubeevskoe  thuộc vùng Stavropol, là thương gia người Đức đến từ Hà lan và định cư ở Nga và làm giáo viên tiếng Đức. Cha của bà là Evgheni German (1909- 1937) là người gốc Đức làm kế toán viên đến từ thành phố Lodz- Balan, bị cáo buộc làm gián điệp bị bắt và bị bắn vào năm 1937 tại Tashken. Anna, mẹ của bà và em trai bị trục xuất đưa đi Kyrgistan.
Mẹ của Anna tái hôn với một sĩ quan Ba lan tên là German Berner và cho phép Anna về Balan năm 1945. Ở đây Anna thi vào khoa địa chất trường tổng hợp Wroclaw, nhưng việc tham gia biểu diễn văn nghệ nghiệp dư sinh viên đã cho phép cô trở thành ca sĩ. Lần đầu tiên Anna xuất hiện trong nhà hát sinh viên “Каламбур”. Sau khi nhận được học bổng của chính phủ Italia, ca sĩ non trẻ này đến Roma vài tháng sau đó.
Diễn viên kiêm đạo diễn Julian Kshivka Rzeszów mời Anna tham gia gánh hát của ông, nhờ đó mà Anna có dịp tham gia festival ca nhạc quốc tế III tại Sopot. Lần đầu tiên bài hát của Anna được công chúng tôn vinh tại liên hoan ca nhạc quốc tế lần thứ III tại Sopot 1963. Đoạt giải II (trong thể thức ca sĩ là người Balan) với bài hát “Tak mi z tym źle - Điều đó với tôi rất xấu”, còn tại cuộc thi liên hoan nhạc nhẹ giữa các ban nhạc toàn Ba lan được tổ chức tại Olsztyn với bài hát Italia “Ave Maria”.
Sự nổi tiếng thực sự của Anna German đã mang lại bằng bài hát Ba lan “Tańczące Eurydyki- Eurydice Dancing" năm 1964, giải nhì với thể loại ca khúc văn hóa tại cuộc liên hoan những bài hát Balan ở Opole từ 24- 28 tháng Năm, giải nhất trong vòng tuyển chọn tại địa phương và giải ba tại vòng thi liên hoan quốc tế ở Sopot. Tại Festival III những bài hát Ba lan ở Opole- đoạt giải nhất với thể loại bài hát của ca sĩ “Zakwitnę różą- Tôi nở thành hoa hồng”.
Vào ngày 27 thángTám năm 1967 khi đang đi lưu diễn tại Italia, bà bị tai nạn ô tô rất nghiêm trọng ở giữa thành phố Forli và Milanlàm cho ca sĩ mất cơ hội để thực hiện công việc mình yêu thích mấy năm liền. Sau khi quay trở lại sân khấu vào năm 1970 bà đã đoạt giải đĩa vàng với đĩa hát được yêu thích trong thời gian dài đó là ”Số phận con người - Człowieczy los”. Bà mất vào ngày 26 tháng 8 năm 1982 tròn 15 năm sau tai nạn giao thông ở Italia vì bệnh ung thư và bà được chôn cất tại nghĩa trang Cải cách Tin lành ở Warsaw, Ba lan.
Hoạt động nghệ thuật của Anna German tại Liên Xô:
Các nhạc sĩ Liên Xô có tên tuổi đã viết những bài hát cho Anna German đó là nhạc sĩ Arno Babajanyan , Ptichkin Evgheni, Pakhmutova Alexander , Yan Frenkel , Oscar Feltsman , của Vladimir Shainskij và những người khác. Bà nổi tiếng với ca khúc ”Надежда- Niềm hy vọng” sáng tác của Alexandra Pahmutowa và Nikolai Dobronravov. Ngoài ra còn bài hát ”Когда цвели сады- Khi các vườn nở rộ”, „Эхо любви - Tiếng vọng tình yêu”, ”Tình cờ – Случайность” và ”Гори, гори, моя звезда- Cháy lên ngôi sao của tôi ơi”. Những bài hát được Anna German trình bày khác biệt với mọi ca sĩ khác bởi giọng hát ấm áp, chân thành, thánh thót và du dương.
Anna được nhiều người yêu thích với những bài hát trữ tình ở Liên Xô những năm 1970-1980. Chính ở đây tại hãng „Melodia” đã phát hành 5 đĩa hát của bà, đĩa đầu tiên đựoc xuất bản năm 1968 cho đến ngày hôm nay là một vật rất quý hiếm của nhà sưu tập.
Năm 1977 đã diễn ra buổi biểu diễn lịch sử của Anna German tại chung kết festyval „Bài hát của năm” với bài „Когда цвели сады- Khi các vườn nở rộ”. Bài hát được khán giả vỗ tay nhiệt liệt với những hồi dài trong hội trường và buộc ban tổ chức phải xóa bỏ quy định nghiêm ngặt khi phát sóng truyền hình và bài hát được hát lại „Đây là trường hợp hiếm có trong lịch sử ”Bài hát của năm”, làm tiêu tốn thêm lượng băng hình của chương trình biểu diễn.
Không kể đến danh hiệu không chính thức „Thiên thần trắng của nhạc nhẹ Ba lan”, hơn nữa chính tại Ba lan mối quan hệ với ca sĩ cũng không được rõ ràng- vì ca sĩ trình bày phần lớn những bài hát bằng tiếng Nga còn lâu mới làm hài lòng tất cả mọi người vì mối bất hảo trong quan hệ với Nga, (ba phần tư Ba lan muốn chiến tranh chống lại Liên Xô). Riêng Anna German là người ủng hộ chân thành, tối đa tất cả những mối quan hệ văn hóa giữa các dân tộc Ba lan và Liên Xô, và coi mình là ca sĩ Ba lan.
Trong thị trấn Urgench mà Anna German sinh ra, tên của ca sĩ được đặt tên cho một đường phố. Giọng hát của Anna Herman - là giọng nữ khỏe trữ tình mạnh mẽ bất thường, trong trẻo và ngân cao.
Phong cách độc đáo khi trình diễn gậy cảm giác không bị hạn chế bởi độ âm cao nhất của giọng hát. Ca sĩ thể hiện tuyệt vời với tính âm nhạc vĩ đại, tính nghệ sĩ, lòng nhiệt thành ấm áp và sự chân tình được tạo ra qua bài hát.
Tiết mục của ca sĩ bao gồm những bài hát đủ mọi thể loại khác nhau về xu hướng và ý nghĩa. Ngay cả các bài hát hài hước trong giọng hát của Anna mang một nỗi buồn trong sáng nhẹ nhàng. Với bài hát bi kịch về chiến tranh mất người thân, hay số phận của người phụ nữ bất hạnh – Anna cho người nghe thấy toàn bộ ấn tượng nghệ thuật sâu sắc của mình  không giả tạo và thể hiện nỗi đau buồn không nguôi và niềm tuyệt vọng sâu thẳm. Cách thể hiện này đã chinh phục các khán giả ở tất cả các quốc gia mà Anna đi biểu diễn.
Anna German được lựa chọn chính xác để hát đôi cùng Lew Leshenko bài hát “Эхо любви- Tiếng vọng tình yêu” trong phim “Судьба- Số phận” của Evgheni Matveyev. Bài hát này cũng trở thành đĩa đơn được yêu thích của bài hát Xô Viết cuối những năm 70, đầu những năm 80 của thế kỷ 20.

TP. Hồ Chí Minh 30.06.2012
Minh Nguyệt dịch.

 Xin gửi tới các bạn những videoclips quen thuộc nhất của Anna German tại Liên Xô trước đây:

Анна Герман "Один раз в год сады цветут" 


Анна Герман - Надежда


Анна Герман и Лев Лещенко "Эхо любви"


Анна Герман.гори гори моя звезда



Анна Герман Случайность

  А он мне нравится Анна Герман Anna German 

 Марина Девятова - А он мне нравится