Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2012

НА УЛИЦЕ КАШТАНОВОЙ- TRÊN ĐƯỜNG PHỐ HẠT DẺ “ЮРИЙ АНТОНОВ”

 

 Trong một bài viết, anh tuhuyen có nhắc đến thành phố Kashtan- Thành phố Hạt dẻ, đó chính là một trong những biểu tượng của Kiev. Ở những đường phố trung tâm của Kiev hai bên trồng toàn những cây hạt dẻ, hè về nở hoa trắng toát, trông thật đẹp mắt. Ngoài cây dẻ ra, Kiev cũng là thành phố đẹp rực rỡ với sắc hoa Siren- Tử đinh hương với màu trắng, hồng khắp nơi vào mùa hè. Nhớ đến hạt dẻ làm bánh kem Kiev, loại bánh ngon nhất Liên xô cách đây 30 năm về trước, công nghệ làm bánh chỉ dành cho 3 thành phố là Kiev, Matxcơva và Lênigard. Bánh có nhân gần như hoàn toàn bằng hạt dẻ, có hương vị như hạt điều của Việt nam, sau khi làm xong bánh này có thể để được khoảng 1 tuần không sợ hỏng. Viết đến đây lại thấy nhớ Kiev quá, biết khi nào mới có điều kiện trở lại thăm quê hương thứ hai của mình. Vào đầu năm 1983, nhạc sĩ Yuri Antonov có viết bài hát về đường phố hạt dẻ, như nói lên phần nào cảnh đẹp và thanh bình của thành phố với những con đường mang tên cỏ, cây, hoa, trái, như đang dẫn ta về với tuổi thơ ngày nào

НА УЛИЦЕ КАШТАНОВОЙ- TRÊN ĐƯỜNG PHỐ HẠT DẺ “ЮРИЙ АНТОНОВ”

Музыка: Юрий Антонов - Слова: Игорь Шаферан

Есть улицы центральные,
Высокие и важные,
С витринами зеркальными,
С гирляндами огней.
А мне милей не шумные,
Милей одноэтажные,
От их названий ласковых
Становится светлей.

Có những đường phố trung tâm,
Vừa cao và có ý nghĩa lớn lao,
Nơi đó những quầy hàng bằng kính,
Đư
ợc trang hoàng rực rỡ ánh đèn.
Tôi yêu đường phố không náo nhiệt,
Nhất là những khu nhà phố một tầng,
Với những tên gọi bao trìu mến
Như càng trở nên sáng sủa hơn.

Пройду по Абрикосовой,
Сверну на Виноградную,
И на Тенистой улице
Я постою в тени.
Вишневые, Грушевые,
Зеленые, Прохладные,
Как будто в детство давнее
Ведут меня они.

Tôi sẽ đi qua đường phố Mơ,
Và rẽ tiếp sang đường phố Nho,
Rồi trên con đường râm mát,
Tôi đứng một lát trong bóng râm.
Kìa phố Anh đào, với phố Lê,
Rồi phố Xanh và phố Mát lạnh,
Như đang dẫn tôi quay trở lại
Với tuổi thơ ấu thời xa xưa.

И, может, на Сиреневой,
А, может, на Каштановой,
А не на этих улочках,
Тогда на Луговой,
С любовью встречусь первою
Негаданно - нежданно я,
И вновь бродить до полночи
Я буду сам не свой.

Và có thể trên phố Tử đinh hương,
Cũng có thể trên phố Hạt dẻ
Nếu như không phải trên phố đó,

Thì chắc trên phố Đồng cỏ,
Tôi sẽ gặp được mối tình đầu.
Thật bất ngờ và thật đột nhiên,
Rồi lại lang thang đến nửa đêm
Tôi chẳng còn là mình nữa đâu.

Пройду по Абрикосовой,
Сверну на Виноградную,
И на Тенистой улице
Я постою в тени.
Вишневые, Грушевые,
Зеленые, Прохладные,
Как будто в детство давнее
Ведут меня они.

Tôi sẽ đi qua đường phố Mơ,
Và rẽ tiếp sang đường phố Nho,
Rồi trên con đường râm mát,
Tôi đứng một lát trong bóng râm.
Kìa phố Anh đào, với phố Lê,
Rồi phố Xanh và phố Mát lạnh,
Như đang dẫn tôi quay trở về
Với tuổi thơ ấu thời xa xưa.

Есть улицы центральные,
Высокие и важные,
С витринами зеркальными,
С гирляндами огней.
А мне милей не шумные,
Милей одноэтажные,
От их названий ласковых
Становится светлей.

Có những đường phố trung tâm,
Vừa cao và có ý nghĩa lớn lao,
Nơi đó những quầy hàng bằng kính,
Đư
ợc trang hoàng rực rỡ ánh đèn.
Tôi yêu đường phố không náo nhiệt,
Nhất là những khu nhà phố một tầng,
Với những tên gọi bao trìu mến
Như càng trở nên sáng sủa hơn.

Пройду по Абрикосовой,
Сверну на Виноградную,
И на Тенистой улице
Я постою в тени.
Вишневые, Грушевые,
Зеленые, Прохладные,
Как будто в детство давнее
Ведут меня они.

Tôi sẽ đi qua đường phố Mơ,
Và rẽ tiếp sang đường phố Nho,
Rồi trên con đường râm mát,
Tôi đứng một lát trong bóng râm.
Kìa phố Anh đào, với phố Lê,
Rồi phố Xanh và phố Mát lạnh,
Như đang dẫn tôi quay trở về
Với tuổi thơ ấu thời xa xưa.


TP. Hồ Chí Minh 02.07.2011
Minh Nguyệt dịch
Люблю я Киев…и каштаны

  На творческом вечере Юрия Антонова, Юрмала 2009
Videoclip với những ca sĩ nổi tiếng Laima Vaikule, Nikolai Baskov, Igor Nikolaiev... trong lễ sinh nhật Yuri Antonov 65 tuổi