Thứ Ba, 11 tháng 12, 2012

HỌA SĨ TRANH CÁT KSENIYA SIMONOVA VỚI CUỘC CHIẾN THẦN THÁNH

Các bạn thân mến, hôm nay ngày 22 tháng 6 toàn thể nhân dân các nước thuộc Liên Xô cũ kỷ niệm ngày bắt đầu cuộc chiến tranh thần thánh chống phát xít, mời các bạn xem lại một chương trình mini do nghệ sĩ vẽ tranh trên cát của Ucraina trình diễn.


HỌA SĨ TRANH CÁT  KSENIYA SIMONOVA

КСЕНИЯ СИМОНОВА  - ПЕСОЧНАЯ АНИМАЦИЯ (УКРАЇНА МАЄ ТАЛАНТ UKRAINE'S GOT TALENT).
Kseniya Alekxandrona Simonova (КСЕ́НИЯ АЛЕКСА́НДРОВНА СИ́МОНОВА), tên gọi theo chồng là Paskar, sinh ngày 22 tháng Tư năm 1985, tại Evpatoria (Евпатория), nước cộng hòa Ucraina (Украинская ССР) — cô là họa sĩ người Ucraina, làm việc theo thể loại tranh cát. Trình độ học vấn: cô là nhà tâm sinh lý, tốt nghiệp trường đại học tổng hợp quốc gia Tavrya mang tên V.I. Bernadski và là họa sĩ đồ họa của học viện ấn loát Ucraina. Cô bắt đầu vẽ tranh vào năm 2008, khi kế hoạch kinh doanh cùng chồng bị sụp đổ vì cuộc khủng hoảng tài chính.
Cô trở nên nổi tiếng vào năm 2009 sau khi chiến thắng trong cuộc thi truyền hình “Tài năng của Ucraina” «Україна має талант» Nước Nga có trò chơi tương tự “Một phút vinh quang” «Минута славы»), đã mang lại cho cô là người đứng đầu danh sách tài năng của Ucraina và nhận phần thưởng 1 triệu rúp Ucraina tương đương 125 ngàn USD. Nữ họa sĩ đã trình diễn những bố cục nhằm hiến tặng cho chiến thắng trong cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại và cho cha mẹ mình. Videoclip của cô đã thu hút trên 38 triệu lượt người xem trên YouTube. Sau đó, cô đã tham gia nhiều cuộc thi triển lãm quốc tế và cả trong các xí nghiệp thương mại, nhằm mục đích làm từ thiện.
Xin giới thiệu nội dung videoclip của cô, chính videoclip này đã làm hàng trIệu khán giả rơi nước mắt khi xem. Cô vẽ hình tượng của thành phố Matxcơva buổi chiều thanh bình, với ánh trăng, những ngôi sao trên bầu trời, những cột đèn đường, những ghế băng dài, có đôi trai gái đang tâm sự.

Bỗng tiếng chuông đồng hồ điện Kremlin vang lên, rồi tiếng loa phóng thanh công cộng thông báo : Chú ý, đây là tiếng nói Matxcơva, hỡi những người nam nữ công dân Liên Xô, hôm nay là ngày 22 tháng 6, vào lúc 4 giờ sáng quân đội phát xít Đức vô cớ đã tấn công lên lãnh thổ nước ta, tấn công nhiều căn cứ quân sự và phá hủy nhiều thành phố, nhà máy, làng mạc của chúng ta…Lời nói của đài phát thanh trên nền nhạc bài hát “Cuộc chiến thần thánh - Священная война”. Bài hát được viết sau khi cuộc chiến nổ ra tròn 24 giờ đồng hồ.
"Vùng lên, đất nước xiết bao vĩ đại
Đứng lên trong trận chiến này
Diệt quân phát-xít dã man hung tàn
Một lũ đáng khinh, dơ hèn.
Hãy cho một cơn căm tức hào hùng
Như sóng đang dâng trào lên
Đây cuộc toàn dân khắp nơi xuống đường
Cuộc chiến thiêng liêng, thánh thần."
Sau đó là những tiếng súng nổ vang rền khắp nơi. Chúng ta nghe thấy bài hát “Đêm đen - ТЕМНАЯ НОЧЬ– với lời ca tha thiết của người lính trận hát thầm gửi về quê nhà, nơi có vợ trẻ bên nôi cùng con thơ ngày đêm trông đợi. Cô vẽ hình ảnh chiếc nôi có em bé đang ngủ, một thiếu phụ ngồi bên cùng ngọn nến sáng le lói, như thắp niềm hy vọng cho chàng được bình yên nơi tên bay đạn lạc.


“Đêm tối mênh mông
Chỉ có tiếng súng vang vọng trên thảo nguyên
Chỉ có gió đang gào thét trong ly biệt
Chỉ có ánh sao chập chờn sáng.
Trong tối đêm nay
Người yêu hỡi, anh biết em không ngủ đâu
Và em đứng bên giường ngắm nhìn con ngủ
Em thầm lau những giọt nước mắt rơi."
Rồi hình tượng người phụ nữ chờ đợi tin tức, những lá thư của chồng con sau chiến tranh, mà mòn mỏi già nua theo năm tháng, những vết nhăn nheo hằn lên trên khuôn mặt trên trán của họ. Có những người may mắn được trở về với người thân, còn có những người đã ngã xuống máu tươi tô thắm đất tổ quốc, để rồi hóa thân thành những con hạc trắng, chiều chiều bay ngang qua ngắm những cánh đồng quê thân yêu. Và bài hát “Đàn sếu bay - ЖУРАВЛИ lại vang lên:



“Đôi khi, tôi ngợ rằng, những người lính trận
Đã không về từ chiến trường đầy bao xương máu
Chẳng còn nằm dưới lòng đất như thuở nào
Mà biến thành đàn sếu trắng bay trên trời.

Và chúng đã bay từ thuở xa xưa tận đến nay
Và chúng cất lên giọng chúng thiết tha cùng ta
Phải chăng do thế, chúng ta thường buồn diết da sao
Những khi nhìn lên im lặng ngắm trời cao.
Là lá là lá la. Là lá là lá la…”
Khi nghe bài hát cũng là lúc nước mắt chảy dài trên khuôn mặt các bà các chị đã từng có những tháng ngày trông ngóng chồng con.

Cuối cùng là hình ảnh người lính thủy trở về sau chiến trận, có người vợ bế con thơ ra đón, cùng với dòng chữ bằng tiếng Ucraina “Anh mãi mãi ở bên”.

TP. Hồ Chí Minh 16.12.2010
Minh Nguyệt

Những bài hát và bản nhạc được sử dụng trong videoclip:

1. Cirque du Soleil - Jeux d'Eau
2.
В.Лебедев-Кумач - Священная война
3. Марк Бернес - Темная ночь
4.
Apocalyptica - Harmageddon
5.
John Williams - Auschwitz - Birkenau
6.
Марк Бернес - Журавли
7. Apocalyptica - Nothing Else Matters

Để nghe những bài hát có trong blog này các bạn có thể vào đây: