Thứ Ba, 11 tháng 12, 2012

TUỔI NÀO ĐỂ LẤY CHỒNG, SINH CON, LÀM MẸ?

(Phunutoday) - Hiện nay không thiếu các cô 30 tuổi hoặc vẫn còn luyến tiếc cuộc sống chung với bố mẹ hoặc là “kén” quá mà không chịu lập gia đình, nhưng cũng chẳng thiếu các cô mới 18, đôi mươi đã vội vã lên xe hoa dù có khi chẳng phải một lí do tế nhị như “bác sĩ giục cưới”. Lấy chồng, vốn là một mốc quan trọng của cả cuộc đời, vì thế cũng gây nên không ít cuộc tranh cãi về việc là bao nhiêu tuổi lấy chồng, sinh con, làm mẹ thì là hợp lí.

Khi nào thì nên kết hôn?
Mỗi người có một “tiêu chuẩn” riêng
Bài viết này không có ý định đề cập đến tiêu chuẩn chọn đức lang quân của các chị em phụ nữ vì vốn đây là vấn đề bàn mãi cũng không chán và cũng không thể có câu trả lời chính xác. Tiêu chuẩn đưa ra bàn luận ở đây là các tiêu chuẩn về xã hội, về kinh tế, về trải nghiệm cuộc sống như thế nào là đủ để cho một người phụ nữ có thể đi đến quyết định quan trọng của cuộc đời mình là lấy chồng.
Cách đây hơn chục năm, từ nông thôn ra thành thị, độ tuổi kết hôn là khá sớm, ở quê chỉ khoảng 18 – 20 mà chưa con bế con bồng cũng đã là “ế”. Thế nhưng, càng ngày, cùng với tốc độ cuộc sống chóng mặt, phụ nữ cũng như nam giới đều có xu hướng lo công danh sự nghiệp rồi mới tính đến chuyện kết hôn. Đặc biệt, vai trò của phụ nữ càng được khẳng định bằng những vai trò xã hội khác nhau thì dường như phụ nữ lấy chồng càng muộn. Hãy lắng nghe những người phụ nữ thuộc các thế hệ lứa tuổi khác nhau tâm sự suy nghĩ của họ về việc kết hôn để thấy rõ hơn điều đó.
Cô Dương Thị Hoàn (40 tuổi – Tập thể bộ Nông nghiệp – Phương Mai – Đống Đa – HN) chia sẻ:
“Tôi lấy chồng từ năm 18 tuổi, ngày đó ở quê thì đó là độ tuổi cần phải lập gia đình. Tất nhiên chúng tôi lấy nhau dựa trên nền tảng tình yêu nhưng sau khi lấy chồng, sinh con, tôi mới nhận ra mình đã làm mẹ ở độ tuổi quá trẻ. Cuộc đời còn chưa kịp có va vấp nên tôi còn rất nhiều lúng túng, vụng về. Nói đơn cử là tôi chẳng biết gì về kinh nghiệm chăm sóc trẻ con, tất cả đều phải nhờ những người đi trước chỉ bảo. Lấy chồng sớm quả là cũng có điều thiệt thòi”.
Chị Phan Thị Bạch Duyên (32 tuổi – Công tác tại Hoa Kì):
Tôi kết hôn vào khoảng năm 29 tuổi. Duyên số đưa đẩy và cũng là do mải mê làm việc nên tôi cũng lấy chồng khá muộn. Lấy chồng rồi sinh con ngay sau đó nhưng tôi vẫn thấy mình hơi muộn màng trong chuyện gia đình vì bây giờ khi định sinh thêm bé nữa thì cũng hơi cứng tuổi. Mỗi người phụ nữ khi kết hôn chắc chắn sẽ phải nghĩ đến chuyện sinh con vì đó là thiên chức và là mong muốn tột cùng của họ”.
Bạn Bích Phương (22 tuổi - Cựu sinh viên khoa Báo chí – Đại học Khoa học xã hội & Nhân văn):
Tôi muốn kết hôn từ 26 tuổi đổ lên. Lí do chính là vì tôi muốn là một người mẹ trưởng thành và chín chắn. Rất nhiều người xung quanh cũng cảnh báo tôi về chuyện lấy chồng muộn, sinh con muộn thì có thể có những kết quả không tốt. Tuy nhiên, tôi cho rằng sinh con muộn có vất vả hay không là do kiến thức sinh sản của mình. Đa phần các bạn nữ ngày nay cũng không vội vã chuyện lấy chồng lắm vì xuất phát từ sự phát triển của xã hội, rất nhiều thứ đã khác xưa như nhu cầu khác xưa (họ không còn cần một người chồng chỉ để cảm giác trụ cột trong gia đình nữa), cách sống cũng khác xưa (phụ nữ thậm chí có thể không kết hôn), vai trò của người phụ nữ ngày càng cao hơn và họ cũng cần phấn đấu sự nghiệp như đàn ông”.

Vậy tuổi nào lấy chồng là được?
Cô Dương Thị Hoàn: “Tôi hiện nay có 2 cô con gái. Với điều kiện kinh tế bình thường, ổn định như gia đình tôi thì tôi sẽ khuyên con gái khoảng 24 – 25 tuổi kết hôn để đảm bảo 2 yếu tố: vừa đủ trưởng thành, có công ăn việc làm ổn định, vừa đảm bảo chuyện sinh con, chăm con không quá muộn”.
Chị Phan Thị Bạch Duyên: “Kinh nghiệm của tôi là lấy chồng và nên tính luôn đến việc sinh con và gây dựng tổ ấm của mình. Trung bình một cặp vợ chồng sinh 2 em bé, mỗi em bé cách nhau 3-5 năm, chưa kể các điều kiện khác như tính chất công việc không cho sinh con ngay, rồi điều kiện kinh tế của hai vợ chồng. Kết hôn là việc đơn giản, song chăm lo, xây dựng cho gia đình đó như thế nào mới là điều nên tính đến”.
Chuyên gia tâm lí Võ Thị Minh Chính (Viện nghiên cứu Sư phạm – Đại học Sư phạm Hà Nội):
“Ngày nay, cuộc sống đã phát triển, phụ nữ dù có kết hôn và sinh con muộn cũng có sự hỗ trợ của các biện pháp khoa học y tế rất tiên tiến, đồng thời họ cũng có nhiều nguồn thông tin từ các trung tâm, dịch vụ hay thậm chí tra cứu thông tin trên mạng. Do đó, không thể áp đặt một độ tuổi nào để khuyên phụ nữ nên kết hôn ở tuổi đó khi mà ngày nay, phụ nữ đã có nhiều lựa chọn về công việc, vị trí xã hội và cơ hội xây dựng gia đình hơn. Độ tuổi để kết hôn phù hợp là tùy thuộc ở mỗi người phụ nữ với tính chất công việc, điều kiện sinh sống riêng. Chẳng hạn, với một cô gái nông thôn chỉ học hết cấp 3 và làm công việc tại quê hương, việc cô ấy kết hôn sớm (chỉ cần không vi phạm quy định kết hôn trước tuổi 18 của pháp luật) thì cũng là điều hợp lí”.

Kết
Xin mượn lời của chuyên gia tâm lí đã chia sẻ với phunutoday thay cho phần kết: “Việc có được một gia đình đã là khó, nhưng việc suy nghĩ để có cách nào chăm sóc cho gia đình đó, cho chồng, cho con, đặc biệt là việc nuôi dạy con thành một người trưởng thành và có ý thức tốt mới là điều quan trọng hơn cả”. Có lẽ tuổi tác chỉ là một phần rất nhỏ trong việc quyết định trọng đại cả đời. Nếu ở độ tuổi nào, bạn đã một công việc ổn định, một người mà bạn đặt trọn niềm tin và một niềm say mê sẵn sàng lăn lộn, thức đêm mày mò để học cách pha sữa, chăm trẻ thì đó là lúc bạn sẵn sàng bước chân vào thế giới hôn nhân.
Phan Ngọc Bích