Thứ Ba, 11 tháng 12, 2012

NÊN SINH CON Ở ĐỘ TUỔI NÀO?

Các bà mẹ trên 45 tuổi có khả năng sinh ra con mắc bệnh Down.
Để một đứa trẻ sinh ra được khỏe mạnh, người mẹ cần phải đảm bảo ngay từ khi lên kế hoạch sinh con. Một trong những vấn đề quan trọng chính là tuổi tác và khoảng cách giữa các lần sinh.


Thông thường, độ tuổi sinh nở an toàn và phù hợp nhất của người phụ nữ là ở khoảng 24-29 tuổi. Đối với những cô gái trẻ hoặc những người mẹ đã lớn tuổi thì nên lưu ý thận trọng khi quyết định vấn đề sinh con của mình.

Tuổi mới lớn
Phụ nữ có khả năng sinh đẻ ngay từ khi bắt đầu có kinh nguyệt, thường là từ 13-15 tuổi. Tuy nhiên, đó lại là độ tuổi đang dậy thì, cơ thể cần nhiều dinh dưỡng để khỏe mạnh và hoàn thiện hơn. Những cô gái mới lớn chưa sẵn sàng để làm mẹ về cả tâm – sinh lý. Vì vậy, nếu có thai vào lúc này dễ xảy ra nhiều tai biến như sảy thai, sinh non, thai kém phát triển, hoặc trẻ sau khi sinh ra có thể bị suy dinh dưỡng, tỷ lệ tử vong cũng khá cao.

Phụ nữ lớn tuổi
: sức khỏe cũng như chất lượng của trứng không đảm bảo như khi còn trẻ, nên việc mang thai cũng có nhiều nguy cơ bất thường. Ngoài những rủi ro như sẩy thai, đẻ non, thai suy dinh dưỡng, thì người mẹ lớn tuổi dễ sinh ra những đứa trẻ bị dị tật, dị dạng bẩm sinh.
Ví dụ: các bà mẹ trên 45 tuổi có khả năng sinh ra con mắc bệnh Down cao gấp 4 lần so với dưới tuổi 35.

Vậy lúc nào phù hợp nhất để sinh con?
Phụ nữ 24-29 tuổi có sức khỏe sinh sản tốt nhất vì cơ thể đã phát triển toàn diện, chất lượng trứng cũng ở thời kỳ tốt nhất.
Trong vấn đề kế hoạch hóa gia đình ở nước ta, người phụ nữ luôn được khuyến khích chỉ nên có từ 1 đến 2 con để nuôi dạy cho tốt.

Khoảng cách giữa hai lần sinh
Để cơ thể người mẹ được phục hồi hoàn toàn sau lần sinh đẻ trước, đồng thời để đứa trẻ trước được chăm sóc một cách chu đáo nhất, thì sau 3 đến 5 năm mẹ mới nên sinh đứa con tiếp theo.

Theo nghiên cứu khoa học của tổ chức Santa Fe de Bogota - Columbia, nếu khoảng cách giữa hai lần sinh ngắn (khoảng dưới 18 tháng) thì có 40% trẻ bị sinh non, 61% nhẹ cân. Ngược lại, khoảng cách sinh quá lâu (khoảng 6 năm trở lên) thì cũng có thể gặp phải những nguy cơ trên.
Theo Bibi.vn