Thứ Ba, 11 tháng 12, 2012

LỄ HỘI NGA МАСЛЕНИЦА – MASLENITSA TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 2011

Các bạn thân mến sau một tuần lễ chuẩn bị, đúng vào lúc 14 giờ ngày 25 tháng 02 năm 2012, lễ hội Nga “Maslenitsa” hay “Tuần lễ pho mai” đã bắt đầu tại lầu 6 của khách sạn Winsor Plaza Hotel, nằm kế bên chợ An Đông.

Về dự lễ hội khoảng gần 200 người Nga, Việt, trong đó phần lớn là những người Nga đang sinh sống và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận phía Nam, những người Việt đang sinh sống tại Nga về thăm quê và những cựu lưu học sinh từ thời Liên Xô trước đây tới dự. Ngoài ra cũng có những người gốc Slavơ bay từ Mỹ sang du lịch, có nhà văn bay từ Kazakstan sang dự. Nhà văn này có tâm sự viết rất nhiều sách về Việt nam bằng tiếng Nga, cần tìm người dịch sang tiếng Việt để quảng bá các tác phẩm của ông trên đất Việt nam.


Lễ hội được ông tổng lãnh sự quán Nga tại Tp. Hồ Chí Minh đọc lời khai mạc, tiếp theo là những nhà tài trợ chính của chương trình lên phát biểu. Sau đó là màn biểu diễn những bài hát dân tộc của các em nhỏ nước Nga.

Tiếp sau là phần biểu diễn của các sinh viên năm thứ 5 khoa Nga thuộc trường ĐHKHXH  và nhân văn



Trong khi tham gia lễ hội, mọi người ăn uống thoải mái. Những chiếc bánh xèo nóng hổi có đường kính khoảng 25cm, được xếp ngay ngắn trong từng khay, bánh mì nướng loại vòng, loại tròn, có món xalat Nga, nhưng vì lễ hội không ăn thịt nên ta ăn chay vậy, món khoai tây chiên, khoai tây luộc bóc vỏ trộn nhuyễn với bơ lạt. Những chảo đựng táo thái nhỏ xào chua ngọt, món cháo kê. Ngoài ra còn có các chậu đựng bơ lạt, mứt trái cây tổng hợp, váng sữa-smetana. Món váng sữa chắc ai từng sống bên Nga cũng biết đó là phần dinh dưỡng nhất được lọc ra từ sữa bò, nên ăn rất béo và tăng cường sức khỏe.
Ngoài ra các đồ uống chủ yếu là vodka Nga chính hãng “Stolichnaya”, bia đen Tiệp Khắc, bia vàng của Hà lan đều đóng chai loại nửa lít. Bên hành lang có nhiều bình caphê nóng cho những ai muốn thưởng thức cùng bánh nướng, bánh ngọt.
Xen kẽ giữa các tiết mục múa hát là giao lưu với khách trong lễ hội, các ngôn ngữ được dùng chính là tiếng Nga, tiếng Anh, tiếng Việt và đôi khi cả các tiếng khác nữa.

Chị Natalia phiên dịch tiếng Việt - Phó Ban tổ chức

Chị Thu Anh giám đốc công ty Never Alone của Việt Nam.

Cô gái Nga Sôfia Nguyễn và chị Thu Anh




Tiếp theo phần gần cuối chương trình là tiết mục tiễn mùa đông, đón mùa xuân. Nhưng đây trong hội trường, không thể nào đốt hình nộm bằng rơm được, nên tổ chức nhảy vòng tròn mỗi người cầm một dải lụa mỏng có nhiều màu sắc khác nhau, anh Victor cầm cây gậy có buộc chung các đầu dải lụa dơ cao, như các tia nắng mặt trời đang tỏa sáng, mùa xuân đã về, chúc mọi người mạnh khỏe, mùa màng bội thu.



Ngày hôm nay chủ nhật 26.02.2012 trên khắp các nước thuộc hệ Slavơ tổ chức ngày cuối cùng của tuần lễ hội. Ngày mai từ sáng sớm, những người đàn ông phải chải răng cho sạch hết những vết bánh hay dầu mỡ có hại còn bám trong kẽ răng, rồi súc miệng bằng rượu vodka tinh khiết cho răng miệng được sạch sẽ, chuẩn bị cho mùa chay của năm.