Thứ Tư, 12 tháng 12, 2012

XANH & TÍM


Em hỏi tôi yêu màu xanh hay tím?
Tôi biết nói sao yêu màu tím hay xanh.
Khi xuân về hoa đua nở đầy cành
Muôn sắc, muôn hương, muôn màu rực rỡ.


Tôi nhớ lắm những đêm dài không ngủ
Tình quê hương da diết cháy tâm hồn
Nhớ buổi bình minh bát ngát xóm thôn
Dòng sông xanh lững lờ uốn khúc.

Mái nhà ai xanh vòm lá biếc
Làng quê xanh bãi mía nương dâu.
Những buổi hành quân nối tiếp bên nhau
Lá nguỵ trang xanh đường chiến dịch.

Xanh cánh rừng, xanh rì rào suối ngọt.
Buổi trưa hè, xanh bát nước chè thơm
Xanh mái tóc trẻ thơ, xanh đôi mắt người thương
Ôi đôi mắt em biển trời xanh thẳm.

Tôi nhớ lắm những hàng dừa nghiêng bóng
Hàng cây xanh bát ngát hương lan
Những cánh chim phơi phới bay ngang.
Tôi yêu lắm màu xanh đầy ước vọng.
***


Em hỏi tôi yêu màu xanh hay tím?
Tôi biết nói sao yêu màu tím hay xanh.
Những con đường xưa lầy lội chiến tranh
Đường ra trận lắm đèo nhiều dốc.

Những người lính hành quân đi đánh giặc
Nhìn trời yêu màu tím hoàng hôn
Đồi hoa sim nở tím bên đường
Bếp lửa rừng khuya tím nồi gạo cẩm.


Tôi đã viết những bài thơ đẹp lắm
Dưới vòm trời tím ngắt đêm hè
Những cánh buồm tím ngắt ngang che
Cả mặt sông cũng lên màu tim tím.


Thơ tôi viết gửi những người áo tím
Bên sông Hương rộn rã tiếng đi về
Màu tím áo em nón lá ngang che
Huế quê em hay một đời màu tím.


Tôi yêu lắm những màu hoa tím
Ôi màu hoa son sắt thủy chung
Những giọng hò mái đẩy trên sông
Nghe da diết chồng thương vợ nhớ.

Dù cách chia bên ni bên nớ
Đôi bờ cũng một dạ bên nhau
Cánh nón chưa che chung cả đôi đầu
Trang giấy trắng tím những dòng ân ái.
***
Em hỏi tôi… thôi cần chi nhắc lại
Khi Mặt Trời rạng ánh bình minh
Tôi sẽ yêu mãi mãi màu xanh
Màu tuổi trẻ tương lai đầy ước vọng
Tối hoàng hôn mặt trời vừa xế bóng
Trái tim tôi thay tiếng hát tâm tình.

Và em ạ muôn màu đều rất đẹp
Riêng lòng tôi, tôi mến yêu tha thiết
XANH ƯỚC MƠ TÍM THUỶ CHUNG.

Bài thơ này tôi không biết tên tác giả, bài do bạn Phan Trác Vân cùng học trường Đại học Bách khoa Kiev chép tặng năm 1982, bản viết tay tôi vẫn còn lưu giữ. Nếu ai biết tên tác giả vui lòng cho tôi biết nhé.