Thứ Ba, 27 tháng 5, 2014

CHUYỆN LOẠN LUÂN




Hình mang tính minh họa
Các bạn thân mến, tôi xa nhà thế là đã gần 40 năm rồi, nói chung tình hình ở quê coi như đều mới lạ, dù có những chuyện xẩy ra đã khoảng 20 năm rồi.
Hè năm ngoái có ông anh họ vào chơi kể cho tôi nghe chuyện về loạn luân thật ai oán.
Số là ở làng Thượng Cốc, xã Thượng Cốc huyện Phúc Thọ có một ông cán bộ nông nghiệp, nếu còn sống thì bây giờ cũng đã ngoài 90 rồi. Ông này hoạt động cách mạng ở quê từ thời kháng chiến nên tôi cũng biết, sau này ông làm cán bộ xã, cán bộ nông nghiệp của huyện. Tôi nhớ vào những năm chiến tranh 1968-1971, ông hay dạy ở trường đào tạo cán bộ nông nghiệp cho huyện đóng ngay ở xã tôi. Số là thế này, thời gian là cán bộ hay đi công tác ở cơ sở nay đây mai đó tại các xã trong huyện, ông ta có với một phụ nữ ở xã Vân Nam, huyện Phúc Thọ một cô con gái. Xã Vân Nam nằm ở ven sông Hồng đối diện bên kia là huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.
Gia đình ông đông con lắm chủ yếu là con gái, có một cậu con trai sinh vào khoảng năm 1965. Khi con đến tuổi xây dựng gia đình, thay vì để cho con tự tìm hiểu hoặc nhờ bạn bè giới thiệu cho con mình. Nhưng không, ông cho người con trai có hôn thú của mình kết hôn với người con gái mà ông có chung với người phụ nữ ở xã Vân Nam. Thời gian qua đi thì mọi chuyện cũng đến tai cậu con trai, khi biết cha mình độc ác như vậy cậu đã quyên sinh bằng một lọ thuốc ngủ vào tối 30 Tết và không biết vì phong tục gì đó gia đình đã cho chôn cất ngay trong đêm trước khi trời sáng.
Cách đây khoảng 50 năm trước tôi có hay gặp ông ấy, vì là bạn cùng xóm và cùng đi hoạt động cách mạng với bố tôi, nhưng sau này tôi cũng không gặp nữa. Nghe nói, sau lần đó gia đình ông cũng ly tan mỗi người một phương. Ông đã bán đất, bán nhà cho người trong làng và theo cô con gái lớn chắc giờ đã ngoài 70 lên sống ở Lạng Sơn và chắc đã mất ở đó.
Cách đây khoảng 5 năm, tình cờ trong một đám cưới con người cùng quê ngoài Biên Hòa, tôi thấy có một phụ nữ đến nói chuyện với tôi và xưng là con gái của ông ấy, nhưng khi đó tôi hoàn toàn không hề biết chuyện buồn của gia đình chị. Khi đó tôi cũng chỉ nghe anh họ tôi bảo mấy chị em nhà chị ấy sống ở Tân Bình hay Tân Phú gì đó.


Tp. Hồ Chí Minh 27.5.2014
Minh Nguyệt